Monday 18 March 2013

QUÊ TÔI, NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ



Quê tôi ngày ấy, mỗi lúc đếm xuống đi khắp nơi chỉ toàn thấy những ánh đèn dầu len lói trong những căn nhà tranh nhỏ. Bên ánh đèn dầu ấy, mọi người trong gia đình cùng trò chuyện, cùng chia sẻ về công việc của mình đã làm trong ngày đó. Cuộc sống tuy nghèo về vật chất, nhưng giàu về tình thương giữa những người trong gia đình với nhau.
Ấy mà bây giờ cuộc sống nơi tôi sống đã bắt đầu đổi khác rồi. Đi từ đầu làng đến cuối làng, đố các bạn tìm ra cho tôi một căn nhà tranh. Nhà ngói thì đua nhau mọc san sát, có những ngôi nhà có đến hai ba tầng. Đèn dầu ngày xưa chỉ được sử dụng khi cúp điện mà thôi. Đèn điện thì được bắt sáng từ trong nhà ra thấu ngoài đường.
Còn đâu những buổi sáng sớm, các chị em trong làng đua nhau gánh gánh gồng gồng đi lấy nước ở cái giếng nơi đầu làng. Mọi người vừa múc nước vừa nói chuyện rôm rả. Nhưng đến giờ, giếng làng tôi đã bị đập để làm đường, còn nước sạch thì nhà nào cũng có.
Còn nhớ những ngày trời mưa, đường làng lầy lội đầy bùn. Nhìn những học sinh tan trường về, tay thì phải cầm dù, lưng thì phải mang cặp, chân thì phải mang bốt. Nếu bạn nào không mang bốt thì bùn lấm lem đầy người. Nhìn làng tôi bây giờ chẳng thua chi thành phố, bê tông được lót từ đường lớn đến từng xóm nhỏ.
Thì cũng do vậy, quán xá mọc lên khắp nơi. Trong đó, đầy rẫy những quán chơi game. Bọn trẻ thì chỉ lo mải mê chơi game quên cả việc học. Nó không còn ham muốn chơi những trò chơi dân gian như chúng tôi ngày trước nữa.
 Cuộc sống bây giờ đúng là đầy đủ thật, thật ra ai cũng cảm thấy hạnh phúc về điều đó. Nhưng đôi lúc, chúng ta lại muốn tìm về ngày ấy, tìm về cái mộc mạc đơn sơ của ngày xưa mà lúc này khó mà có được.

T.N

No comments:

Post a Comment