Wednesday 18 July 2012

THỜI GIAN



Cuộc sống quanh ta không bao giờ đứng yên mà nó luôn vận động theo quy luật nhất định. Thế nhưng chúng ta đôi khi quên đi sự vận động không ngừng nghỉ ấy, để thời gian trôi đi một cách vô nghĩa. Phí hoài thời gian chính là ta đã phạm sai lầm không thể sửa chữa, bởi “ một trong những tổn thất không gì bù đắp được là tổn thất về thời gian”.
          Trong cuộc hành trình hàng ngàn năm con người chinh phục thiên nhiên và tạo dựng xã hội ngày một văn minh, sử sách đã chép lại biết bao nhiêu chiến công, kỳ tích, biết bao tấm gương anh hùng, bao kẻ đáng chê trách đã gây đau khổ cho nhân dân hay những sai lầm trong lịch sử. Mỗi sự kiện được lưu truyền lại mang ý nghĩa tích cực hay tiêu cực thì cũng không ai có thể thay đổi được những gì đã qua đề sửa chữa những trang sử sách. Thời gian là thế, cứ trôi đi và không chờ đợi bất kỳ một ai, vỳ vậy không một ai có thể lấy lại những khoảnh khắc đã trở trở thành quá khứ. Tổn thất về thời gian chính là sự mất mát quý báu ấy khi ta không còn biết trân trọng từng thời khắc nhiệm màu mà cuộc sống đã trao tặng và lãng phí cuộc sống của chính mình. Đó là tổn thất thực sự không thể bù đắp.
          Mất đi thời gian quả thực là một tổn thất to lớn bởi thời gian vô cùng quan trọng. Từng giây từng phút trôi qua cũng là từng bước ta tìm kiếm cho mình một lẽ sống, một vị trí trong xã hội bao la này. Mỗi khoảnh khắc của niềm vui, của nỗi buồn đều giúp ta trưởng thành và tự tin hơn trên con đường phí trước. Vì vậy, đánh mất thời gian là đánh mất những điều giá trị mà ta không thể quay ngược bánh xe thời gian để tìm kiếm lại.
          Tuy nhiên, ngay trông xã hội mà chúng ta đang sống, vẫn không ít con người lãng phí cuộc đời mình trong các tệ nạn, hay sống một cách vô nghĩa, không mục đích, không ước mơ, để tuổi trẻ trôi đi một cách vô ích không giúp gì được cho chính mình và xã hội. Cứ như thế, họ mãi phung phí thời gian để rồi khi nhận ra sự hữu hạn của cuộc đời, họ chỉ còn biết hối hận. Những cá nhân như thế thường không biết quý trọng những gì mình đang có và họ thường không có niềm tin để sống.
          Tổn thất về thời gian là không có gì để bù đắp được, nhưng điều đó không đồng nghĩa là mãi nuối tiếc với thời gian đã qua. Ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng điều quan trọng không phải là ta trở về quá khứ để thay đổi những gì đã xảy ra hay không, mà là cách ta nhìn nhận sự việc để sửa chữa những sai lầm trong hiện tại và tương lai. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, đều quan trọng là phải biết quý từng giây từng phút và sống làm sao cho từng giây từng phút ấy thật có ý nghĩa.

Đức Nhân

No comments:

Post a Comment