Thursday 5 July 2012

CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ XỬ LÝ KHI XE MÁY BỊ BỐC CHÁY



Trong thời gian qua, hiện tượng xe máy và ô tô tự nhiên bốc cháy đã trở thành một đề tài khá nóng hổi trên các phương tiện thông tin đại chúng đe dọa đến tính mạng ,tài sản và tâm lý của người dân khi đang điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Tưởng như sau một thời gian hiện tượng cháy xe tạm thời lắng xuống thì chiều ngày 18/06 vừa qua trên đoạn đường Phan Bội Châu – TP Huế một trường hợp cháy xe máy tương tự lại xảy ra sau khi chúng tôi đang đi địa bàn Hương Thọ trở về. Ngay sau khi vụ việc xảy ra người chủ phương tiện đã nhanh chóng kịp thời di chuyển khỏi hiện trường và người dân cũng vội vàng phun nước dập tắt lửa nhưng chẳng những ngọn lửa không được dập tắt mà còn bùng cháy một cách dữ dội.
Do vậy trước khi xảy ra những rủi ro không lường trước mỗi chúng ta cũng nên sẵn sàng trang bị kiến thức đầy đủ để có thể phòng tránh và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo sự an toàn về tài sản, tính mạng cho bản thân và cộng đồng xã hội. Sau đây là một số biện pháp phòng tránh và xử lý khi xe máy bị bốc cháy:
- Không lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như: thiết bị bảo vệ, còi, đèn… Nếu lắp thêm phải bảo đảm không bị quá tải về điện.
Tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định, tại những nơi có bảo đảm chất lượng. Chủ động kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hỏng hóc khi xe có dấu hiệu khác thường (khó nổ, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có mùi Ngoài ra, khi để xe trong nhà, ở nơi trông giữ xe phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng và để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt.
Sử dụng nhiên liệu (xăng, dầu) đúng chủng loại, chất lượng quy định; không mua xăng, dầu ở các điểm bán không được phép kinh doanh. Không để các chất dễ cháy, dễ bắt cháy trong xe, dưới yên xe, trong khoang động cơ
-          Không nên đem quá nhiều tiền bạc và của cải có giá trị để dưới cốp xe phòng trừ những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Khi xe bị cháy

Xe cháy ở trong nhà:
- Nếu xe máy cháy trong nhà, cần mau chóng mở các cửa để giải phóng áp suất nổ.
- Nhanh chóng sử dụng phương tiện như: chăn, mền (hoặc áo khoác rộng) đã thấm nước, phủ kín lên vị trí đang cháy trên xe, nhằm cách ly vùng cháy với khí ôxi trong không khí từ ngoài khuếch tán vào để dập lửa.
- Có thể sử dụng các bình chữa cháy bằng khí hoặc bột để dập tắt đám cháy (nếu có). Gọi ngay cho cơ quan phòng cháy chữa cháy theo số 114 nói rõ họ tên, địa chỉ nhà có cháy để đội PCCC kịp thời can thiệp.
- Tuyệt đối không sử dụng xô, chậu hay các phương tiện khác để hất nước vào đám cháy. Xăng không hòa tan trong nước và nhẹ hơn nước, khi hất nước vào nó sẽ bắn tung xăng dầu đang cháy ra xung quanh, chúng nổi trên bề mặt nước và vẫn tiếp tục cháy. Không những thế, ngọn lửa còn theo dòng nước cháy lan sang khu vực lân cận khiến đám cháy càng nghiêm trọng hơn.

Xe cháy trong bãi để xe:
- Người phát hiện cần thông báo nhanh cho mọi người xung quanh.
- Cách ly các xe xung quanh khỏi xe đang cháy, sử dụng các phương tiện thô sơ như bình chữa cháy bằng bột, khí được trang bị tại các gara xe để dập tắt đám cháy.
- Gọi ngay số điện thoại khẩn cấp 114 để được kịp thời dập tắt đám cháy và tìm cách tránh xa khu vực cháy để hạn chế thương vong.
Xe cháy khi đang đi:
- Hô hoán mọi người xung quanh hỗ trợ, tìm phương án cách ly xe cháy.
- Sử dụng vật dụng thô sơ kể trên để ngăn chặn (các phương tiện có thể huy động từ các nhà dân hoặc các cửa hàng trên phố).
- Gọi 114 để lực lượng chuyên nghiệp đến kịp thời dập tắt đám cháy.
- Tránh xa phương tiện đang cháy, đề phòng nổ bình nhiên liệu.

N.T

No comments:

Post a Comment