Monday 16 July 2012

CHUẨN NGHÈO




Việt Nam được đánh giá cao như là một nền kinh tế mới nổi với thành tích ấn tượng về xóa đói giảm nghèo. Điều đáng nói là chuẩn nghèo được áp dụng để đánh giá tình trạng đói nghèo ở nước ta hiện này còn thấp hơn thế giới. Với thông tin mới nhất rằng Việt Nam có 9% hộ nghèo, nếu nâng chuẩn nghèo lên thì số hộ nghèo sẽ tăng cao hơn và thành tích chống đói nghèo của Việt Nam trong những năm qua chắc chắn bị giảm đi.

Chuẩn nghèo của Việt Nam được áp dụng hiện nay đã được Chính phủ điều chỉnh cao hơn đáng kể so với giai đoạn trước đây. Theo đó giai đoạn 2011 - 2015, ở nông thôn chuẩn nghèo được quy định có mức thu nhập từ 400 ngàn đồng trở xuống/người/tháng; ở thành thị chỉ số này là từ 500 ngàn đồng. Cũng nên lưu ý là chuẩn nghèo của giai đoạn trước 2010 được qui định tương ứng là 200k/người/tháng và 260k/người/tháng.

Điều đáng quan tâm là hiện có rất nhiều hộ dân ở dạng cận nghèo hoặc có khả năng tái nghèo. Vì vậy nếu nâng chuẩn nghèo lên một mức mới ví dụ 550k/người tháng ở vùng nông thôn và 650k/người/tháng ở vùng thành thị thì tỉ lệ hộ nghèo có thể tăng lên 20% thay vì 9% như hiện nay. Điều đó nói lên rằng thành tích giảm nghèo của Việt Nam là ấn tượng nhưng chưa thật sự bền vững.

Vấn đề làm sao cho đời sống của người dân nghèo ngày càng được cải thiện một cách bền vững lâu dài là một bài toán khó đòi hỏi quản lý vĩ mô của nhà nước phải được nâng lên một bước.


PVH

No comments:

Post a Comment