Friday 19 December 2014

QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG



Trước đó, thông tin chính quyền thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) đề nghị cấp phép cho 1.000 xe vào du lịch Việt Nam, nhân dịp hội chợ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong tháng 12 này đã khiến dư luận trong nước không khỏi ngạc nhiên. Bao câu hỏi được đặt ra: Tại sao tham dự hội chợ thương mại mà họ lại đề nghị đưa 1000 xe du lịch vào nước ta? 1000 xe sao chỉ chở có 1500 khách? 1.000 xe không đến chỗ hội chợ rồi về mà sẽ tỏa đi khắp dải đất hình chữ S với 7 tuyến xuyên Việt từ Lạng Sơn đến Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, TP.HCM…? Họ đi đâu, đến đâu, làm gì trong suốt chiều ngang chiều dọc đất nước?

Hãy thử suy nghĩ 1.000 xe đi vào Việt Nam thì thật sự là một cuộc du lịch rầm rộ. Có tuyến kéo dài tới 16 ngày như tuyến D, toàn cảnh Việt Nam từ Hữu Nghị Quan-Hạ Long-Vinh-Thuận Hóa-Hội An-Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ Tho-Vũng Tàu-Thành phố Hồ Chí Minh-Mũi Né- Nha Trang… về Hữu Nghị Quan. Chẳng biết lợi ích kinh tế đến đâu, nhưng chắc rằng để quản lý, giám sát thì ta phải huy động biết bao nhân lực, tiền bạc. Và từ xưa tới nay, khách du lịch thường đi dưới dạng cá nhân và tập thể và chưa có bao giờ cả ngàn người và ngàn chiếc xe cùng ùa vào nước sở tại cùng lúc như vậy. Và giả sử nếu ta chấp nhận lời đề nghị như vậy, thì ai dám chắc đây không phải là tiền lệ cho những lần khác.

Việc Formosa xây miếu thờ trái phép tại Vũng Áng ở Hà Tĩnh hay dự án khu nghĩ dưỡng tại núi Hải Vân và bây giờ là 1.000 xe du lịch. Hình như những việc trên có tính logic mà buộc ta phải suy ngẫm. Đừng thấy lợi ích trước mắt và quên đi lợi ích và an ninh quốc gia. Dư luận chắc chắn sẽ hoan nghênh quyết định đúng đắn và kịp thời của các Ngành nói chung và bộ giao thông nói riêng. Vì Trung Quốc là gã hàng xóm to béo những luôn chơi bẩn. Không thể làm du lịch, kinh tế bằng mọi giá mà quên đi lợi ích muôn đời của đất nước.


D.N

No comments:

Post a Comment