Saturday 27 December 2014

LỚP HỌC XÓA MÙ LÀ RẤT CẦN THIẾT CHO NHIỀU CHỊ EM PHỤ NỮ


Từ năm 1945 ngay sau khi chúng ta giành được độc lập, phong trào xóa nạn mù chữ trong toàn dân được phát động. Phong trào này nhằm giải quyết "giặc dốt" - một trong các vấn đề cấp bách nhất của nước nhà lúc bấy giờ.Vào thời điểm đó 95% dân Việt Nam mù chữ. Đây là một trong các quốc nạn đối với một quốc gia mới giành độc lập. Phong trào nhanh chóng lan rộng khắp cả nước mặc dù kinh tế rất khó khăn, ngân sách thiếu hụt. Các lớp học bình dân được mở khắp nơi, trong nhà dân, đình chùa, miếu mạo, chỉ cần mấy chiếc ghế băng, ghế tựa đặt quanh bàn, quanh chiếc phản, cánh cửa, tấm ván mộc làm bảng đã thành lớp học. Nhờ đó mà tỷ lệ người mù chữ được giảm đáng kể, nhiều người biết chữ được nâng cao giá trị tinh thần, văn hóa, thuận tiện trong phát triển làm ăn kinh tế.
Riêng ở tỉnh TT Huế cho đến những năm 90 phong trào mở các lớp xóa mù mới được phát triển ngày càng rộng rãi, ở trình độ cao, tương đương với cấp 1, cấp 2. Mặc dù đất nước vẫn còn khó khăn, đời sống kinh tế của người dân còn nghèo nàn. Nhưng với tinh thần quyết xóa giặc dốt mọi người tranh thủ làm ban ngày còn tối đến thì đi học. Cùng với nhiều chương trình vận động, khuyến khích học tốt,… của Nhà nước nhiều người đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trên sự nỗ lực đáng được khích lệ.
Những năm trở lại đây, đất nước phát triển hơn, đời sống kinh tế bà con khá giả hơn, được cải thiện tốt hơn. Ngày xưa trông cho được ăn no mặc ấm, nhưng bây giờ thì đã được ăn ngon mặc đẹp. Nhưng đi ngược lại với sự phát triển về kinh tế thì phong trào phát triển mở lớp xóa mù ngày càng bị lãng quên, trong khi vẫn còn nhiều người chưa biết chữ, hoặc biết sơ sơ rồi cũng quên. Điều này tác động từ hai phía: Một mặt bà con bận rộn làm lụng vất vả, mà quan trọng nhất là e ngại, sợ xấu hổ khi phải đi học lớp xóa mù. Bên cạnh đó vai trò phát động, khuyến khích, chính sách ưu tiên,… của Nhà nước về mở lớp xóa mù thì ngày càng bị thu hẹp. Chính vì thế bà con ngày càng xa dần với phong trào, với lớp học xóa mù.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh TT Huế phong trào mở các lớp học xóa mù ở một số địa phương hầu hết ở các vùng huyện đang được phát triển trở lại nhưng vẫn còn rất yếu, rải rác vài nơi và còn thiếu đầu tư như: Lớp học xóa mù ở Hương Hồ, Phú Mậu, Phú Đa,… Thiết nghĩ vẫn còn kịp để tỉnh TT Huế, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức từ thiện các nhà hảo tâm, có các chương trình lớn, đột phá để phát động, mở rộng về quy mô và chất lượng phong trào học xóa mù ở tất cả các địa phương trên  địa bàn tỉnh TT Huế. Đồng thời phải có nhiều chương trình ưu đãi, động viên khuyến khích bà con tham gia học tập, đặc biệt là phụ nữ hay bận rộn công việc gia đình. Có như thế tỷ lệ mù chữ sẽ được giảm đáng kể và tăng về chất lượng cuộc sống hơn, văn minh hơn…
H.S

No comments:

Post a Comment