Monday 27 July 2015

Tháp nhu cầu Maslow


Nội dung tháp do nhà tâm lý học người Mỹ Abraham Maslow đưa ra năm 1943 chắc nhiều người đã biết, đã hiểu. Nhưng cách hiểu đó thường theo nghĩa kinh điển, như những gì ngài Maslow muốn trình bày thủa ban đầu. Theo đó nhu cầu con người có thể phân chia thành 5 cấp hình tháp từ dưới lên:
Tầng 1 : nhu cầu cơ bản: ăn, uống, ngũ...
Tầng 2: nhu cầu an toàn: công việc, chổ ở,
Tầng 3: nhu cầu giao lưu tình  cảm và trực thuộc
Tầng 4: nhu cầu được yêu thương, kính trọng
Tầng 5: nhu cầu tự thể hiện bản thân mình: biết chính xác bản thân mình là ai, đang làm gì, mình muốn gì và cần gì. Một trạng thái của sự thành đạt.
Theo logic, những nhu cầu mức dưới được thỏa mãn thì chắc chắn những nhu cầu mức trên mới được xác lập.
Có một sự thật mà ít người được biết: đó là gần cuối đời Maslow ngộ ra rằng nếu một cá nhân bằng cách nào đó biết cách để tự tu tập, hoàn thiện cá nhân của mình trước thì chắc sẽ đạt được những nhu cầu khác theo cách "êm dịu" hơn nhiều.
Khi con người "ngộ" ra được ý nghĩa cuộc đời  thì người ấy  sẽ biết sống hiền hòa, dung dị, rộng lượng, quên đi cái "ngã" sân- si- tham của mình để hiểu tường tận hơn về nhân sinh; người như vậy sẽ trân trọng và yêu mến cuộc sống và tìm cách tận hưởng nó. Nếu thực chất như thế người đó sẽ được mọi người xung quanh  yêu mến nể phục, kính trọng.


Đương nhiên, khi có một gia đình vững vàng làm nền tảng thì con người sẽ yên tâm để làm việc một cách tự tin, thoái mái có nhiều động lực và sáng kiến hơn.
Khi sống và làm việc trong một môi trường có nhiều người tôn trọng, quí mến mình, chắc chắn bản thân người được quí mến đó sẽ không để mình phải thiếu cái ăn, cái mặc hay nhu cầu cần được yêu thương.

Vì vậy, có người cho rằng tháp nhu cầu Maslow nên được áp dụng ngược lại. Tức là con người hãy biết tự hoàn thiện bản thân mình  thì sẽ cảm hóa thu hút nhiều thứ khác về mình một cách chân chính, minh bạch.


Có một điều ít người suy luận và chứng nghiệm về tháp nhu cầu này là: không hẵn mọi người đều có khuynh hướng đi lên, mà có người khi đã đạt được mức thứ 5 - cao nhất trong tháp Maslow rồi, sau một thời gian lại dần dần đi xuống. Có nghĩa là: cái đạt được của anh trước đây là "giả tạo", "rỡm", được xây dựng trên "kịch bản có sẵn" của một "kịch sĩ" siêu hạng. Theo thời gian, nhu cầu của con người này lùi dần về mức 2, mức rất thật: "cơm, áo, gạo, tiền" - đúng với bản chất thật đã được tô trát bấy lâu mà thiên hạ không biết nên luôn tung hô...trong quá khứ. Cũng có thể con người này trước đây rất "gộc" nhưng " bị suy thoái" theo thời gian???

Nghiên cứu tháp Maslow mới cảm sâu lòng người và  nổi đau nhân sinh!


PVH

No comments:

Post a Comment