Sunday 27 January 2013

TỪ CHỐI KHÉO !



Nguyễn Hiến Lê là một học giả nổi tiếng của Việt Nam. Những năm trước 1975 tại Sài Gòn, ông là một trong một vài người cầm bút được giới trí thức quí mến về tài học, nhân cách đối với xã hội cũng như trong học thuật. Do thành quả lao động nghiêm cẩn của mình, ông được đa số công chúng độc giả trân trọng kể cả học sinh, sinh viên. Những năm 60, 70 (của thế kỷ XX), chính phủ Sài Gòn đã trân tặng ông (cùng với Giản Chi) Giải thưởng văn chương toàn quốc (1967) và Giải tuyên dương công trạng (Văn hóa - 1973) với danh hiệu cao quí đương thời, cùng một ngân phiếu lớn (tương đương mấy chục lượng vàng). Ông đã công khai từ chối với lý do “dùng tiền ấy để giúp nạn nhân chiến tranh” và bản thân tác giả không dự giải.

Nghệ sĩ Kim Chi là nghệ sĩ đẹp nổi tiếng tình nguyện vào miền nam trong chiến tranh ác liệt, biểu diễn ở vùng ven Sài Gòn, qua cái Tết trong hầm.
Được biết đến là một người đẹp nổi tiếng của ngành sân khấu và điện ảnh, năm 1964, Kim Chi là nữ nghệ sĩ đầu tiên đã đi bộ vượt Trường Sơn vào chiến trường B. Tài hoa, can trường và đôn hậu là những nét tính cách đã làm nên phẩm chất nghệ sĩ - chiến sĩ của bà.

Gần đây có thông tin bà đã gửi thư đến Hội điện ảnh Việt Nam từ chối nhận bằng khen của chính phủ với lý do ghi rõ ràng nhưng khó viết ra ở đây-do tế nhị.

Cùng là người nổi tiếng, hai cách từ chối với hai lý do khác nhau, nhưng tựu chung là cách từ chối và lý do từ chối rất nhân văn, là bài học cho nhiều kẻ háo danh hiện đại.

PVH

No comments:

Post a Comment