Sunday 13 January 2013

QUAN TÒA "KINH TẾ"





Ngày xưa, trong dân gian nếu không thu xếp với nhau được việc gì, người ta thường đưa nhau tới cửa quan. Ông quan trở thành quan tòa phán xử mọi vấn đề, quyết định của quan được coi như là "chung thẩm", theo đó mà thi hành, đố được kiện cáo gì thêm.

Ngày nay, do tình hình bức bách, kinh tế suy thoái, nhiều phát biểu và chính sách của những người "cầm chịch" nhiều khi không được chuẩn, nhân dân kêu than. Lãnh đạo cấp cao nhiều lúc cũng thấy được vấn đề nhưng không đủ khả năng lý luận để phản biện, truy vấn đề đến tận gốc. Vậy là cần phải tới kinh nghiệm của chuyên gia.

Nay ông Vương Đình Huệ, bộ trưởng Tài Chính đang được TW điều về giữ chức Trưởng Ban Kinh Tế. Với quyền lực và sự hiểu biết của mình, chắc ông sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp yêu cầu ông Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước giải thích rõ một số điều mà dư luận thắc mắc như sau:
1) Tại sao bắt buộc phải chọn vàng SJC thành thương hiệu vàng quốc gia?
2) Tại sao vàng trong nước và thế giới chênh nhau 4-5 triệu mà ông nói là không sao cả?
3) Việc Ngân hàng để cho việc thâu tóm ngân hàng bằng sỡ hữu chéo xảy ra mà không can thiệp là lý do làm sao?
4) Việc thanh tra các ngân hàng đã  được NHNN tiến hành cả năm trời sao không thấy NHNN thông báo thông tin kết quả gì cả? Vậy thì mục đích của việc thanh tra này là gì?
5) Lấy căn cứ nào để kết luận ngân hàng mua trái phiếu chính phủ cũng được liệt vào tăng trưởng tín dụng?
6) Bộ ba "bất khả thi" mà ông Thống đốc phát biểu trước quốc hội kỳ họp cuối năm 2012 thực sự là gì? Có khác bộ ba "bất khả thi" quốc tế hay không? Có phải là "bộ ba của riêng Việt Nam không?
...
Tôi biết hy vọng vào ông Huệ cũng chính là một sự đặt cược khá mong manh. Nhưng có còn hơn không!. Vì mong muốn rằng những phát biểu và điều hành cảm tính, thiếu khoa học của lãnh đạo nước ta sẽ bớt dần đi để dân đỡ khốn đốn hơn.
Gần đây nghe phát biểu của các tư lệnh y tế, giao thông, xây dựng, điện lực, ngân hàng, xăng dầu, và nhiều qui định bất khả thi...chúng tôi đã quá ngao ngán!.

PVH

No comments:

Post a Comment