Monday 28 January 2013

MÓN ĂN NGÀY TẾT



Mỗi khi tết đến, không biết sao trong lòng tôi lại gợi lên một cảm giác gì đó háo hức, nao nao. Chắc có lẽ, tôi háo hức được gặp lại bạn bè cũ thời trung học trong những buổi họp lớp đầu năm hay là tôi được ba mẹ dẫn về quê thăm họ hàng bên nội bên ngoại trong những ngày tết. Đúng là một cảm giác thật khó tả, chỉ có ngày tết tôi mới có được cảm giác dó. Một điểm nữa làm tôi rất thích và mong đợi mỗi khi tết đến, đó là được ăn những món ăn ngon dành cho ngày tết. Những món ăn, mà bao năm qua tôi không thể nào quên được. Vì mỗi khi năm nào tết về, mẹ cũng làm cho mấy chị em tôi ăn.
 Mặc dù, bây giờ mẹ tôi tuổi cũng đã lớn, nhưng mẹ vẫn không quên làm những món ăn ngon cho chị em chúng tôi thưởng thức. Cũng như tết mọi năm, năm nay mẹ vẫn rủ mấy chị em tôi đi chợ, chọn những quả đu đủ, cà rốt thật ngon về phơi làm dưa món. Dưa món mà ăn kèm với bánh chân, bánh tét thì ngon tuyệt, không thể nào tả nổi, chắc không cần tôi phải nói các bạn cũng cảm nhận được điều đó. Và một món nữa, không biết nhà các bạn có làm được không, đó là món tré. Mẹ tôi làm tré rất ngon, tôi học mẹ hoài nhưng chẳng làm ngon được như mẹ. Để làm món tré, thì phải chuẩn bị đầy đủ các gia vị dành riêng để làm tré. Gia vị chủ yếu và đầu tiên đó là riềng, tiếp theo là thịt đầu, thịt bò, tiêu, tỏi, chả, cùng các gia vị khác. Bỏ những thứ đó trong lá ổi, ủ một thời gian là cho ra món tré đấy các bạn. Ai tới nhà tôi vào dịp tết, vẫn không quên được món tré này.Với  món tiếp theo sau đây, tôi tin rằng thời trung học các bạn cũng rất thích nó. Đó là món cóc dầm, me dầm. Món này, tôi làm cũng ngon đấy. Tuy thấy đơn giản là vậy, những cũng trải qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là gọt cóc, đây cũng là giai đoạn vui nhất. Vì mấy chị em tôi vừa làm vừa tám chuyện, một rá đầy cóc và me, ham tám chuyện mà gọt xong lúc nào không biết. Bước tiếp theo là nấu nước đường. Bước cuối cùng là bỏ cóc, me vào nước đường. Cũng như món tré, sau một thời gian sẽ có được món cóc dầm, me dầm rất ngon. Đó là các món ăn chiêu đãi ngày tết của gia đình tôi đấy, tết các bạn nhớ ghé để thưởng thức nha. Xin mời! Xin mời.

T.N

No comments:

Post a Comment