Thursday 7 May 2015

LẠI ĐÁNH NHAU


Trong dịp Tết Ất Mùi 2015, trong cả nước đã có hơn 6000 người phải nhập viện vì đánh nhau. Trong những ngày nghỉ lễ 30/04 và 01/05 vừa qua cũng vậy, theo báo cáo của Bộ Y tế cho biết thì tất cả các tỉnh thành trong cả nước đều có người nhập viện vì nguyên nhân đánh nhau.
Từ 2 con số thống kê trên thì chúng ta dễ dàng nhận thấy là hiện tượng đánh nhau thường chỉ tăng cao trong những ngày Tết, dịp nghỉ lễ. Vậy do đâu mà hiện tượng đánh nhau lại thường tăng cao trọng dịp này ? Nguyên nhân dân đến tình trạng đánh nhau thường là do cách ứng xử kém của một bộ phận người dân, giới trẻ thường thích thể hiện mình, chỉ cần một va chạm nhẹ là họ đã lấy nấm đấm ra để giải quyết mâu thuẩn. Và theo bản thân tôi, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đánh nhau trong dịp Tết, dịp nghỉ lễ là do sử dụng quá nhiều bia, rượu. Vì sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn làm cho con người không tự kiểm soát được bản thân dẫn đến tình trạng ẩu đả, đánh nhau.
Để hạn chế tình trạng đánh nhau trong dịp Tết, dịp nghỉ lễ thì nên chăng  các cơ quan chức năng cần đánh thuế thật cao các loại bia, rượu để hạn chế người dân sử dụng. Cần xử phạt thật nặng những người tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn. Cần xây dựng cho mỗi người dân một lối sống lành mạnh, tổ chức các hoạt động vui chơi cộng đồng để ngươi dân tham gia.
Còn một nguyên nhân sâu xa nữa nhưng người viết không đủ khả năng để bàn đến đó là hệ thống giáo dục và thiết chế đạo đức xã hội, xin các bậc cao minh phân tích thêm cho.

N.IH

No comments:

Post a Comment