Friday 22 May 2015

Chỉnh Trang Đô Thị Phải Bắt Đầu Từ Việc Nhỏ


 Buôn bán vỉa hè
Việt Nam được biết đến như là quốc gia có những ẩm thức hè phố nổi tiếng và hút khách du lịch mạnh với túi tiền vừa phải. Không thiếu những tour “street foods” dành cho những anh tây balo muốn thưởng thức hương vị hè phố Việt Nam. Nhưng hiện nay với kiểu điều hành “hốt” buôn bán lấn chiếm lòng vỉa hè của chúng ta hiện nay thì dường như vô hình chung chúng ta đang tự làm mâu thuẫn chính ta. Thiết nghĩ để hài hòa giữa đô thị thông thoáng,lợi ích của người dân và hình ảnh văn hóa thì chúng ta cần phải quy hoạch giờ giấc cho những loại hình buôn bán hè phố này hoặc nới rộng vỉa hè và quy hoạch vùng được kinh doanh loại hình này. Chứ không thể giải quyết bề nổi là thu giữ, phạt hành chánh người dân kéo từ năm này qua năm khác kiểu này mãi được. Như thế vừa gây sự hỗn loạn do sự “tháo chạy” của người buôn bán khi có lực lượng chức năng tới và thất thu ngân sách từ việc cho thuê vỉa hè buôn bán (hay thu thuế từ những người bán hàng này) cũng như mất ngân sách không đáng có để tổ chức lực lượng “cưỡng chế hè phố” này.

Xe đậu đỗ rước khách
Chúng ta là nơi làm du lịch và hướng tới du lịch là kinh tế mũi nhọn nhưng cách chúng ta làm với một khía cạnh của ngành du lịch còn nhiều vấn để phải bàn. Có những tuyến đường của TP Huế khách sạn, nhà hàng nhiểu có xe đậu đỗ sạc khách thường hay bị CSGT phạt điều đó là không nên. Việc này nếu suy nghĩ thấu đáo sẽ rất bất hợp lý bởi nêú không đỗ để sạc khách vào nhà hàng, khách sạn thì khách vào như thế nào. Chẳng nhẽ cho khách đi bộ cả cây số từ bãi xe vào?. Điều này đòi hỏi phải khảo sát nắm rõ giờ check in, check out của khách để quy định giờ được phép đậu đỗ xe chung cho cả khu vực(vd: được đậu đỗ từ 11h tới 13h chẵng hạn, giờ này khách thường ăn cơm trưa).

Bãi đậu xe cho Thành phố
Xã hội càng ngày càng phát triển, kinh tế hộ gia đình càng ngày càng đi lên nên kéo theo việc ngày càng có nhiều gia đình có ô tô riêng. Xe ô tô nay mai cũng sẽ phổ thông đại chúng như xe máy ngày nay vậy. Như cách đây hơn 20 năm nhà nào có chiếc xe Dream là cả một gia tài và nó là mơ ước của hàng triệu gia đình nhưng nay thì nó bình thường tới mức ít được chú ý. Người viết tin rằng trong tương lai câu chuyện với ô tô cũng tương tự. Và hiện nay cũng đã có rất nhiều hộ gia đình có ô tô riêng. Có nhiều hộ có ô tô riêng nhưng lại không có garage hay sân để đậu nên đêm về để ở vỉa hè xung quanh nhà mình sáng ra thì chạy đi làm để ở công ty hay cơ quan. Điều này cũng là chướng ngại đô thị khi số lượng xe tăng lên nhiều hơn trong vài ba năm tới. Đòi hỏi TP phải nhanh nhạy tạo ra bãi đậu xe ô tô công cộng với quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu đậu đỗ của nhân dân trong tương lai. Tạo nên một sự trật tự và văn minh trong việc đậu đỗ xe.

Đường dài không đi không đến, núi cao không trèo không qua. Có lẽ nên có những kế hoạch hành động thiết thực ngay từ hôm nay để biến TP Huế là một TP đáng sống. Một TP xanh, sạch và văn minh.
Nhật Hoàng


No comments:

Post a Comment