Việt Nam được biết
đến như là quốc gia có những ẩm thức hè phố nổi tiếng và hút khách du lịch mạnh
với túi tiền vừa phải. Không thiếu những tour “street foods” dành cho những anh
tây balo muốn thưởng thức hương vị hè phố Việt Nam . Nhưng hiện nay với kiểu điều
hành “hốt” buôn bán lấn chiếm lòng vỉa hè của chúng ta hiện nay thì dường như
vô hình chung chúng ta đang tự làm mâu thuẫn chính ta. Thiết nghĩ để hài hòa
giữa đô thị thông thoáng,lợi ích của người dân và hình ảnh văn hóa thì chúng ta
cần phải quy hoạch giờ giấc cho những loại hình buôn bán hè phố này hoặc nới
rộng vỉa hè và quy hoạch vùng được kinh doanh loại hình này. Chứ không thể giải
quyết bề nổi là thu giữ, phạt hành chánh người dân kéo từ năm này qua năm khác
kiểu này mãi được. Như thế vừa gây sự hỗn loạn do sự “tháo chạy” của người buôn
bán khi có lực lượng chức năng tới và thất thu ngân sách từ việc cho thuê vỉa
hè buôn bán (hay thu thuế từ những người bán hàng này) cũng như mất ngân sách
không đáng có để tổ chức lực lượng “cưỡng chế hè phố” này.
Xe đậu đỗ rước khách
Chúng ta là
nơi làm du lịch và hướng tới du lịch là kinh tế mũi nhọn nhưng cách chúng ta
làm với một khía cạnh của ngành du lịch còn nhiều vấn để phải bàn. Có những
tuyến đường của TP Huế khách sạn, nhà hàng nhiểu có xe đậu đỗ sạc khách thường
hay bị CSGT phạt điều đó là không nên. Việc này nếu suy nghĩ thấu đáo sẽ rất
bất hợp lý bởi nêú không đỗ để sạc khách vào nhà hàng, khách sạn thì khách vào
như thế nào. Chẳng nhẽ cho khách đi bộ cả cây số từ bãi xe vào?. Điều này đòi
hỏi phải khảo sát nắm rõ giờ check in, check out của khách để quy định giờ được
phép đậu đỗ xe chung cho cả khu vực(vd: được đậu đỗ từ 11h tới 13h chẵng hạn,
giờ này khách thường ăn cơm trưa).
Bãi đậu xe cho Thành phố
Xã hội càng
ngày càng phát triển, kinh tế hộ gia đình càng ngày càng đi lên nên kéo theo
việc ngày càng có nhiều gia đình có ô tô riêng. Xe ô tô nay mai cũng sẽ phổ
thông đại chúng như xe máy ngày nay vậy. Như cách đây hơn 20 năm nhà nào có chiếc
xe Dream là cả một gia tài và nó là mơ ước của hàng triệu gia đình nhưng nay
thì nó bình thường tới mức ít được chú ý. Người viết tin rằng trong tương lai
câu chuyện với ô tô cũng tương tự. Và hiện nay cũng đã có rất nhiều hộ gia đình
có ô tô riêng. Có nhiều hộ có ô tô riêng nhưng lại không có garage hay sân để
đậu nên đêm về để ở vỉa hè xung quanh nhà mình sáng ra thì chạy đi làm để ở
công ty hay cơ quan. Điều này cũng là chướng ngại đô thị khi số lượng xe tăng
lên nhiều hơn trong vài ba năm tới. Đòi hỏi TP phải nhanh nhạy tạo ra bãi đậu
xe ô tô công cộng với quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu đậu đỗ của nhân dân trong
tương lai. Tạo nên một sự trật tự và văn minh trong việc đậu đỗ xe.
Đường dài không đi không đến, núi cao không
trèo không qua. Có lẽ nên có những kế hoạch hành động thiết thực ngay từ hôm
nay để biến TP Huế là một TP đáng sống. Một TP xanh, sạch và văn minh.
Nhật Hoàng
No comments:
Post a Comment