Friday 28 November 2014

CÂY BÀNG KỶ NIỆM


Thời học sinh đã đi qua rất lâu rồi, nhưng mà bây giờ mỗi khi ngồi nhớ về nó thì bao nhiêu kỷ niệm trong tôi lại ùa về. Mỗi góc nhỏ trong lớp, từ cái bàn đến cái ghế đều ghi lại một dấu ấn riêng trong thời học sinh của tôi. Cây bàng trường tôi là một trong những dấu ấn mạnh mẽ về thời học sinh, mà tôi không thể nào quên.
Sân trường rộng mênh mông, được trồng nhiều loại cây khác nhau để che bóng mát cho học sinh. Nhưng vị trí cây bàng lại được trồng cạnh hướng lớp tôi theo từng năm học. Do vậy ấn tượng về nó không thể phai mờ trong tâm trí tôi mỗi khi hồi tưởng về thời học sinh. Mỗi lần có dịp đi ngang qua trường cũ, không khi nào tôi quên ngoái nhìn cây bàng kỷ niệm. Cây bàng giờ đã già nhiều rồi, nó đã lớn lên dần qua mỗi đợt thay lá. Kỷ niệm về thời cấp 2 về lứa tuổi mộng mơ yêu đời như vẫn còn đó.
 Đầu đông lá bàng ửng đỏ rơi đầy một góc sân trường rất đẹp. Những lá bàng vờn bay trong gió, khoảnh khắc ấy đẹp vô cùng. Nhìn qua khung cửa sổ, bỗng chốc thấy lá bàng rơi tự nhiên cảm thấy lòng thanh thản đến kỳ lạ. 
Cây bàng gắng bó với tôi suốt bốn năm học cấp 2. Thích nhất là mùa cây bàng đậu quả, trái bàng vàng ươm tự rụng xuống sân trường. Bọn lớp tôi rửa sạch nó rồi cùng chia nhau ăn. Đến bây giờ, tôi vẫn không quên được hương vị ngọt bùi ấy của trái bàng.
Mùa tựu trường, học sinh tập nập đến trường. Vào thời điểm ấy, lá bàng chưa chuyển sang đỏ, lá vẫn còn xanh mơn mởn, cứ đua nhau vươn lên trong nắng mới. Những đứa bạn học cùng lớp tôi thường đến lớp rất sớm, để ngồi dưới gốc cây bàng ôn bài. Tán lá to che bóng mát, tạo tinh thần vui tươi cho bọn tôi hứng thú học bài.  Đến giờ ra chơi, cả bọn con trai lẫn bọn con gái đều tranh nhau ngồi dưới gốc bàng để vui đùa chơi các trò chơi dân gian.
Tôi vẫn nhớ, mới ngày đầu bước vào trường thấy cây bàng vẫn còn rất nhỏ và ít lá. Đến khi chuẩn bị chào tạm biệt nó và ngôi trường cấp 2 thân yêu để thi chuyển cấp vào trường cấp 3, thì thấy nó đã thay đổi rất nhiều. Nó mỗi ngày mỗi thay đổi theo năm tháng giống con người vậy. Đến tận bây giờ cây bàng đã già cỗi rất nhiều, cao to và cổ kính, thân cây sần sùi.
Ôi, cây bàng cổ thụ hiền hòa với đầy ấp những kỷ niệm không phai.
TN

No comments:

Post a Comment