Monday 5 August 2013

THÓI QUEN NHỎ, TÁC HẠI LỚN


Hiện nay, ở bất cứ nơi đâu chúng ta đều thấy người bán hàng lẫn người mua hàng đều sử dụng túi nilon để đựng thực phẩn tươi sống, thức ăn chín và kể cả là đồ ăn còn nóng, bình quân mỗi gia đình ở Viêt Nam sử dụng không dưới 10 túi nilon các loại. Vẫn biết đó là thói quen, nhưng cả người mua và người bán không mấy ai ý thức được rằng thực phẩm, thức ăn, đặc biệt là thức ăn nóng, đồ chua, mặn như: mắm, muối, dưa, cà … đựng trong túi nylon có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì phần lớn các loại túi nilon được bán ngoài thị trường hiện nay đều được làm từ nhựa tái sinh từ các cơ sở gia công, đặc biệt là các loại túi nilon màu nếu sử dụng để đựng thức ăn, thực phẩm rất dễ bị nhiễm kim loại chì, clohydric… gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi.
Việc người dân sử dụng túi nilon trong sinh hoạt tràn làn như hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng vì tình trạng ô nhiễm môi trường. So với các loại rác thải khác thì túi nilon phải mất từ 500 – 1000 năm mới phân hủy, nếu chôn lấp sẽ ảnh hưởng đến môi trường nước còn nếu đốt chúng sẽ tạo ra khí thải có chất độc rất nguy hiểm. Nguy hại hơn là việc sử dụng các loại túi nilon tái chế từ rác thải, vì trong quá trình sản xuất được trộn với các loại hóa hóa chất để tăng độ dẻo và bền cho sản phẩm nên tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.
Với những tác hại to lớn của túi nilon tới sức khỏe và môi trường thì người dân cần phải thay đổi thói quen của mình, cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại túi nilon trong việc đựng thực phẩm và trong sinh hoạt hàng ngày.
X.Q

No comments:

Post a Comment