Thursday 22 November 2012

Ỷ LẠI VÀ THỤ ĐỘNG



Người xưa đã dạy rằng: Ngọc nào chẳng có vết. Nhưng đối với con người một trong những ham muốn là vươn lên để hoàn thiện bản thân. Trên hành trình hoàn thiện ấy, một trong những việc cần làm là phải tìm ra nhược điểm, những thói hư tật xấu để sửa và loại bỏ những cái đó. Có biết bệnh mới tìm ra thuốc chữa. Một trong những nhược điểm đó hầu như trong cơ quan, xí nghiệp, tổ chức nào cũng có: đó là thói ỷ lại và sự thụ động trong công việc của không ít người.
Có thể hiểu ỷ lại là sự trông chờ, thậm chí phó mặc cho người khác công việc đúng ra mình phải thực hiện. Cũng như thụ động là sự chậm chạp trong suy nghĩ, lười biếng trong tư tưởng. Thậm chí là bị động trước sự thay đổi  chỉ trông chờ vào người khác. Có thể thấy ỷ lại và thụ động là cặp phạm trù không thể tách rời nó xuất hiện ở những nhân viên lười biếng, quen hưởng thụ không chịu lao động và hơn hết là không có ý thức.
Đối với một tổ chức, những người có tính ỷ lại và thụ động sẽ làm cho tổ chức đó khó phát triển thậm chí là đi lùi, nó sẽ nảy sinh những tiêu cực không đáng có. Tác hại hơn là căn bệnh ỷ lại và thụ động giống như căn bệnh truyền nhiễm nó lây lan từ người này sang người khác. Ví như, nó không làm mà vẫn bình thường công việc đã có người khác làm, vậy mình làm chi cho nhọc công. Thụ động và ỷ lại có rất nhiều người chịu thiệt, công sức họ bỏ ra không được đánh giá công bằng. Nguy hiểm hơn nó còn gây hoang mang trong tư tưởng của tổ chức.
Để tránh và chống lại căn bệnh ỷ lại và thụ động trong công việc trước tiên phải cố gắng và nổ lực hết mình để tự hoàn thiện cũng như để những người nhiễm phải căn bệnh ấy phải tự hỗ thẹn với chính họ, cũng như mình làm gương cho họ noi theo. Có nhiều con đường để hoàn thiện bản thân nhưng con đường nào cũng cần sự nhiệt huyết, sự đam mê và thái độ tích cực cũng như chủ động. Và rõ ràng con đường ấy không chấp nhận sự ỷ lại, thụ động trong suy nghĩ cũng như hành động. Và có những con người nỗ lực hết mình để hoàn thiện thì khi đó tổ chức hoặc tập thể mới ngày một phát triển đi lên được.

ĐN

No comments:

Post a Comment