Wednesday 14 November 2012

HÃY TỰ TRỌNG CON NHÉ!




Tôi học rất nhiều ở các thế hệ đi trước về lòng tự trọng của họ.
Ngày xưa đó là tính cách có thể nhìn thấy bất cứ nơi đâu, ở bất cứ một  người nào. Nay vật đổi sao dời, tìm được một người nổi tiếng, vai vế có lòng tự trọng sao mà khó thế, khó như "mò kim đáy bể".

Lòng tự trọng là một thiên tính, hình như sinh ra ai cũng mang trong mình tính cách này; do hoàn cảnh xã hội và điều kiện sinh hoạt, môi trường làm việc, tính cách này sẽ càng được trau dồi để trở nên siêu việt hơn, thâm trầm, sắc bén hơn, hoặc ngược lại bị thui chột, mai một đi.

Thiết chế của pháp luật và xã hội, cộng đồng cũng góp phần quan trọng để hun đúc phát triển lòng tự trọng cũng như nhân cách con người, nâng cao tính "nhân" trong mỗi con người. Vì vậy có thể nói, người có lòng tự trọng cao sẽ có nhân cách lớn và tính nhân văn hơn hẵn người không có lòng tự trọng.
Trong xã hội, xây dựng được lòng tự trọng nơi mỗi con người, thì xã hội sẽ bớt đi tệ nạn, trị an tốt hơn, phát triển hài hòa hơn, con người sống với nhau chân tình, hạnh phúc hơn... Đối với người có trọng trách, ảnh hưởng lan truyền "của lòng tự trọng trong con người đó" sẽ lớn gấp bội lần người bình thường.

Một người dân bình thường không có lòng tự trọng, sẽ bị người khác chê trách là "người thiếu  lòng tự trọng" thôi!. Nhưng một lãnh đạo mà không có lòng tự trọng, sẽ bị người dân, cấp dưới phê là "trơ trẽn", "mặt dày", "vô liêm sĩ"...
Bác Hồ khuyên dạy cán bộ về việc phải: CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH, CHÍ CÔNG, VÔ TƯ.Với mỗi cán bộ, công bộc của dân nếu tu dưỡng và đạt được lòng tự trọng ngay đối với  bản thân mình thôi, tức cũng là đã đạt được chữ LIÊM vậy!

Xem ra, nên đừng rao giảng cho người khác những gì mà mình không biết, không thực hiện, "thủ đắc" được! Tôi đã và sẽ luôn dạy con mình như thế! Có thể mình nghèo, nhưng không ai có thể khinh được. "Tự trọng của mình" hãy tự "xây đắp" và giữ gìn lấy, con nhé!

PVH  

No comments:

Post a Comment