Wednesday 7 November 2012

BẦU CỬ KIỂU MỸ




Ở Mỹ việc bầu cử rất được quan tâm. Vì vậy cách thức bầu cử qua thời gian đã được điểu chỉnh, cải tiến, nâng cấp để rồi đến ngày bầu cử, cử tri cả nước háo hức đi bầu chọn tổng thống cũng là bầu chọn các đại cử tri đại diện cho quyền lợi của mình.

Ở Mỹ có nhiều Đảng, nhưng chi phối chính trường vẫn là hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Để được Đảng lựa chọn làm ứng cử viên của đảng mình, các chính trị gia có tham vọng làm tổng thống phải có chương trình tranh cử để ganh đua với các đồng nghiệp trong đảng. Cuộc maraton vận động của bà H.Clinton và ông B. Obama năm 2008 cho thấy sự cạnh tranh đầy kịch tính giữa 2 đối thủ cùng đảng, cuối cùng Obama chiến thắng và được đại hội đảng Dân chủ lựa chọn làm ứng cử viên tổng thống của Đảng ra tranh  cử cùng ứng viên Đảng Cộng hòa là ông McCain.
Kỳ bầu cử 2008 có điểm thú vị là một vị tranh cử phó tổng thống là nữ (của đảng Cộng hòa).

Ngày 6 tháng 11 2012 (theo giờ Mỹ) người dân Mỹ đã đi bầu trực tiếp tổng thống lần thứ 57. Ngoài việc bầu tổng thống, dân Mỹ còn bầu 1/3 số thượng nghị sĩ (33 người), thống đốc, dân biểu, thị trưởng, nghị viên hội đồng thành phố… cùng các dự luật. Dân Mỹ được quyền quyết định hầu hết các vấn đề liên quan đến quyền lợi bằng chính lá phiếu của họ. 

Bầu cử tổng thống Mỹ không theo phổ thông đầu phiếu mà bầu theo lựa chọn đại cử tri. Có nghĩa là các bang của Mỹ tùy theo dân số sẽ được qui định số đại cử tri, ứng viên tổng thống nào nhiều phiếu trong bang sẽ lấy trọn số đại cử tri của bang đó. Ai đạt con số 270 phiếu đại cử tri sẽ được coi là thắng cuộc vì hai viện của quốc hội Mỹ  có 538 ghế. Khỏe re, được ăn cả, ngã thì bò lui, về số mo.


Theo tin các hãng thông tấn đưa thì thủ tục bầu cử ở Mỹ khá đơn giản đó là: "Ký tên, lấy mật mã, vào máy bỏ phiếu". Chắc là thủ tục này đã được cải tiến nhiều sau vụ phải kiểm lại phiếu mấy kỳ trước khi ông Bush "con" đắc cử nhưng thiếu thuyết phục....phải nhờ tới phán quyết của tòa án tối cao...
Bầu cử trong vòng 24 tiếng là có kết quả chính thức. Đó cũng là kiểu Mỹ đích thực: Rõ ràng, nhanh gọn.

Nay thì đã biết ông Obama đã tái đắc cử, và chờ đợi ông trước mặt là 4 năm sóng gió. Không biết nhiệm kỳ 2 của vị tổng thống đảng Dân chủ này sẽ mang lại những điều gì mới mẽ cho nước Mỹ và thế giới với những lời hứa 4 năm trước chưa thấy được thực thi hiệu quả cho mấy.
PVH

No comments:

Post a Comment