Monday 21 November 2011

CÁC Ổ VI RÚT CÓ MẶT TẠI VĂN PHÒNG

1.      Bàn phím
Chúng ta thường xuyên lau chùi nhà cửa nhưng ít ai để ý lau chùi bàn phím vì diện tích nhỏ lại nhiều góc cạnh rất khó chùi. Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay bồn cầu sạch hơn bàn phím. Thật khó tin nhưng nếu chúng ta chịu khó nhìn vào các khe hở sẽ thấy cáu bẩn bám đầy bàn phím. Hơn nữa, bàn phím là nơi bàn tay tiếp xúc nhiều nhất tại văn phòng, việc sử dụng hàng ngày cọng với thói quen vừa ăn uống vừa đọc báo, mồ hôi đã tạo ra nhiều vi khuẩn bám đầy bề mặt bàn phím.

2.      Chuột máy tính
Tương tự như bàn phím, chuột máy tính cũng là nơi chứa nhiều vi trùng E. Coli và tụ cầu trùng gây bệnh tiêu chảy. Những căn bệnh đễ lây như cảm cúm cũng lan truyền từ đây và đôi khi da chúng ta bị trầy xước là điều kiện để cho các vi trùng xâm nhập nhanh chóng và gây bội nhiễm, viêm da, điều mà chúng ta không ngờ tới.

3.      Điện thoại di động
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Queen Mary của Đại học  London và Trường Y khoa Nhiệt đới và Vệ sinh (Anh) công bố ngày 13-11, 1/6 điện thoại di động trên thế giới có mang vi khuẩn đường ruột E.Coli có thể gây chết người. Nguyên nhân là do điện thoại không được vệ sinh thường xuyên, đã vậy nó lại xuất hiện ở bất kỳ đâu, thậm chí cả toilet và từ bề mặt điện thoại ”cơ quan trung chuyển”, vi khuẩn lây lan sang tay, tai, mặt của con người.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong một inch vuông, điện thoại là nơi trú ẩn của 25.127 vi trùng, bàn phím là 3.295 và chuột là 1.676. Và trung bình, ở các văn phòng công ty có khoảng 20.961 vi trùng/inch.  

4.      Bàn làm việc, tay vịn cầu thang, nắm cửa, máy tính, công tắc,.. cũng là nơi chứa đựng nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chúng ta ít khi ý thức điều này và vô tình khi chạm tay vào vi khuẩn sẵn sàng tấn công cơ thể.

Trong điều kiện làm việc tại những văn phòng nhỏ có nhiều thiết bị máy móc, đông người lại phải ngồi lâu trước màn hình máy vi tính và trong môi trường có máy điều hòa, vi khuẩn ngày càng có cơ hội phát triển. Và chính chúng ta mang đến vi khuẩn, ủ bệnh và lây lan cho người khác thông qua những “cơ quan trung chuyển” như trên. Nhằm bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, cần ý thức nghiêm túc điều này để thực hiện vệ sinh, lau chùi nơi làm việc, máy tính, rửa tay đúng cách thường xuyên để hạn chế vi khuẩn lây lan cho người khác và cho chính mình. Điều này mang lại cho bạn sự thoải mái và an toàn khi đến nơi làm việc.

Anh Đào (st)

No comments:

Post a Comment