Monday 26 September 2011

TĂNG!

Chúng ta đang ở trong thời bình, nhưng do đất nước mới thoát ra khỏi  cuộc chiến tranh tàn khốc không bao xa nên ngôn ngữ nói và báo chí  hàng ngày hiện nay còn bị ảnh hưởng nhiều của ngôn ngữ  thời chiến như: “ra quân”; “chiến dịch”; “phát động”; “sơ tán”; “tập kết”...Tuy nhiên, ý định của người viết bài này muốn hướng người đọc suy nghĩ tới sự việc trong thời bình hiện nay thuộc lĩnh vực dân sinh, chứ không liên quan đến chiếc TĂNG-vũ khí siêu công phá của thời chiến.

Đùng một cái, tân bộ trưởng Y tế nêu chủ trương tăng viện phí. Cứ như là dân ta ngày càng khỏe mạnh lên, ít người vào viện nên bà bộ trưởng  phải cho tăng thu để bù việc số con bệnh ngày càng giảm đi.

Đùng một cái, bộ Công thương và các tổng công ty độc quyền kinh doanh xăng dầu muốn tăng giá xăng dầu do các ông độc quyền này nại lý do kinh doanh lỗ nặng quá. Cứ như là gần 90 triệu người VN này mù lòa cả, không ai biết các ông đang làm gì và giá dầu thô quốc tế sụt giảm chừng nào so với trước đây.

Đùng một cái, ông Bộ trưởng giáo dục nhiệm kỳ trước quyết tăng học phí đại học, tăng học phí các cấp học với mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo và cải thiện đời sống giáo viên, phấn đấu đến năm....ông rời nhiệm sở thì giáo viên sống được bằng lương. Cứ như mấy chục giáo viên mầm non Thanh Hóa phải bỏ dạy do thu nhập thấp (chưa tới 500 ngàn/tháng) vừa rồi là những giáo viên Vô danh của ngành giáo dục và chuyện các em học sinh phải đu dây qua sông hoặc tự bơi để đến trường là những chuyện phịa hài hước của những kẻ ác ý vậy. Chuyện của ông bộ trưởng mấy năm trước nhưng cũng là hiện tượng nhức nhối của xã hội bây giờ.

Chúng ta thường nói: Dân có giàu thì Nước mới mạnh. Nhưng với cách điều hành của các vị quan chức đầu ngành như nêu ở trên, thì dân ta càng ngày càng nghèo là cái chắc vì những quyết sách “TĂNG” lung tung, vô căn cứ của các vị.

Thôi thì người dân chúng tôi thấp cổ bé họng chỉ biết ngữa cổ than với trời và kính tặng tới các vị danh hiệu họ TĂNG để bày tỏ sự bất bình vậy. Đó là “TĂNG VÔ CẢM”.

PVH

No comments:

Post a Comment