Wednesday 7 September 2011

Các mẹo nhỏ giúp bạn

Cách giữ gìn đồ dùng bằng da
Giày da quá cũ, phải làm sao?
Giày da để lâu ngày không sử dụng thì bị méo mó vì khô cứng. Muốn cho da mềm lại, bạn lấy nửa trái chanh chà lên mặt da. Sau đó lấy giẻ chùi đi chùi lại cho thật khô, rồi mới đánh si lên.
Cách giữ cặp da luôn láng đẹp
Muốn cặp da luôn láng đẹp, bạn đừng dùng si đánh giày thoa lên cặp vì khi bạn ôm vào mình, quần áo sẽ bị lấm dơ. Thỉnh thoảng, bạn nên lấy khăn mềm thấm lòng trắng trứng gà (đã đánh thật đều) chà lên lớp da ngoài. Sau đó bạn cứ để nguyên cho thật khô.
Săn sóc ghế bọc da
Các vật dụng có bọc da như salon, băng, ghế... muốn được bền đẹp, bạn lấy tròng trắng trứng gà thêm vào vài giọt chanh, đánh cho đều, lấy giẻ thấm hợp chất này chùi lên mặt da. Làm cách này, mặt da sẽ bóng và tăng độ bền.

Ðánh bóng vật dụng bằng đồng hay thau
Vật dụng bằng đồng thau xài lâu ngày bị lên ten xanh xám, muốn đánh bóng cho đẹp, bạn hãy trộn muối với dấm ăn mà chà. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, rồi lau khô.
Ðối với những vật dụng nho nhỏ bằng đồng thau, bạn có thể nấu sôi dấm có bỏ vô nhúm muối, rồi để vật dụng vào, sau đó vớt ra xối nước rửa sạch, lau khô.

Làm sạch một số vật dụng gia đình
Cách khử cặn chè trong ấm
Ấm pha trà dùng lâu ngày thường bị bám một lớp cáu bẩn của cặn chè trong đáy ấm, rất khó rửa sạch bằng nước và nước rửa chén thông thường. Cách tẩy rửa sạch như sau: Lấy giẻ tẩm chút thuốc đánh răng rồi cọ, cáu bẩn sẽ hết ngay, ấm lại sạch như mới.
Cách khử cặn đóng trong phích nước
Phích đựng nước dùng lâu cũng thường có cặn bám trong ruột phích, vì vậy khả năng giữ nhiệt bị giảm. Để tẩy các cặn đó, bạn hãy rót 0,5l giấm đã đun nóng vào phích, đậy nắp ngâm một lúc rồi đổ đi, rửa sạch, các cặn bám trong phích sẽ bong ra hết.
Dùng bã chè làm sạch bệ bếp
Bệ bếp thường hay bám dầu mỡ, để lâu ngày còn gây ra “mùi nhà bếp” rất khó chịu, nhất là ở các căn hộ chật hẹp. Để lau sạch, bạn hãy đổ bã chè lên bệ bếp, chè sẽ hút hết mỡ bám, bạn dùng giẻ lau bệ bếp sạch bong.
Khử mùi tanh hôi trong bếp
Sau khi bạn nướng hoặc rán cá, thịt, thường có mùi khó chịu tích tụ trong bếp do mùi tanh và mùi cháy khét. Để khử mùi tanh đó bạn bóc vỏ chanh cho vào nồi đun sôi, hoặc đốt ít vỏ quýt đã phơi khô, chỉ một lát sau mùi tanh hôi trong bếp sẽ hết.

Cách giữ gìn nữ trang bằng vàng
Các nữ trang bằng vàng khi bị đóng dơ làm cho nước vàng bị mờ đi. Muốn cho nó sáng đẹp, bạn hãy ngâm vào nước xà bông có pha một ít alcool 900, rồi chùi bằng vải sạch.
Hoặc để vàng luôn sạch và đẹp, mỗi tuần bạn nên dùng bàn chải đánh răng nhúng vào xà phòng hoặc kem đánh răng chải rửa trong và ngoài món nữ trang để tẩy đi bụi bẩn và mồ hôi bám vào.
Ở những nơi khí hậu ẩm nên chải rửa mỗi tuần 2 lần. Nên nhớ khi nữ trang bị ướt, không nên để nữ trang tự khô mà phải dùng vải thun cotton hoặc giấy thật mềm để lau khô. Sau nhiều tháng, vàng sẽ giảm đi độ bóng, bạn nên đến cửa hàng vàng đánh bóng lại. Tiền công không đắt lắm.
Bạn không nên để thuốc uốn tóc, nhuộm tóc và một số loại mỹ phẩm dính vào, nếu không sẽ làm cho vàng của bạn bị biến màu.
Ngọc Thủy (St)

No comments:

Post a Comment