Trong bất kỳ một môi trường trường làm việc nào, kể cả trong hoạt động thể thao, giải trí.... mọi cá nhân đều hiểu và tin rằng việc tư duy, lập kế hoạch, quyết định và hành động sẽ được thực hiện tốt hơn khi tất cả cùng hợp tác, bởi : "Không một ai trong chúng ta có thể giỏi bằng tất cả chúng ta hợp lại". Làm việc theo nhóm là hoạt động luôn được công nhận và đánh giá cao. Những người lang thang cô độc, cho dù có là một nhà sản xuất xuất sắc tới mức nào đi nữa thì cũng được đánh giá thấp hơn những cá nhân đạt được thành quả cùng với nhiều người khác. Sự đền bù, tiền thưởng và những phần thưởng...phụ thuộc vào thực tế mức độ hợp tác cũng như đóng góp và thành tựu đạt được của từng cá nhân. Nếu trong một tổ chức, cơ quan, các nhân viên đều ý thức được tầm quan trọng của làm việc theo nhóm và sức mạnh đạt được của sự cùng nhau hợp tác thì chắc chắn cơ quan đó sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, hiện nay ở một số cơ quan, tổ chức mặc dù các nhân viên đều được lãnh đạo phân theo từng nhóm với những công việc khác nhau, nhưng các nhân viên trong nhóm vẫn không chịu hợp tác hay hỗ trợ nhau trong công việc, mặc dù công việc được phân cho từng nhóm là công việc chung của tất cả các thành viên trong nhóm đó, nhưng phần lớn việc hoàn thành hoặc giải quyết công việc đó đều do một hoặc hai cá nhân trong nhóm thực hiện. Nguyên nhân là do các nhân viên chưa có ý thức và tinh thần hợp tác cao trong khi làm việc theo nhóm, trình độ tri thức, tâm lý ỷ lại, ghanh tỵ hoặc thiếu trách nhiệm, thiếu tin tưởng...lẫn nhau, vì thế mà thời gian hoàn thành công việc cũng như tính hiệu quả trong công việc còn thấp. Do đó, để xây dựng và phát huy tinh thần làm việc theo nhóm thì những thành viên trong nhóm cần phải tin rằng sự cống hiến của mình cho tập thể được cấp trên đánh giá đúng đắn, chính xác và nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng, không có sự không rõ ràng ảnh hưởng đến quyền lợi của mỗi người, các thành viên trong nhóm phải được định hướng rằng thành quả của tập thể có từ sự đóng góp tích cực của mỗi người. Ngoài ra, chúng ta phải tạo ra môi trường mà các nhân viên cảm thấy tự tin, thoải mái, tự tin và tin tưởng lẫn nhau để cùng nhau làm việc, hợp tác và hỗ trợ nhau để đạt đến mục tiêu chung đã được đặt ra.
X.Q
No comments:
Post a Comment