Trong cuộc sống đang bộn bề, biến chuyển hằng ngày như hiện
nay thì xã hôi, đất nước đang cần đến một lực lượng thanh niên học sinh giỏi
giang, tài đức. Và ngay từ bây giờ, học sinh- được xem là những mầm non tương
lai, là người kế thừa công cuộc phát triển đất nước đang ra sức học tập, rèn
luyện hết sức mình. Nhưng trái lại bên cạnh đó, lại có một số học sinh đang học
với không đúng khả năng của mình, và điều này đã tạo điều kiện cho một “căn
bệnh” xâm nhập vào học đường đang hoành hoành, gây xôn xao ngành giáo dục nói
riêng và xã hội nói chung. Vâng, đó chính là bệnh thành tích trong giáo dục.
Những
ngày gần đây, báo chí, đài truyền thanh, truyền hình cũng nói đến nhiều vụ tiêu
cực trong kỳ thi tại Bắc Giang, nhưng rồi tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp PTTH
tại tỉnh này đạt 99,4% quả đáng bất ngờ. Đó là một trong những tiêu cực trong
kỳ thi bị phát hiện tại phòng thi này, còn những phòng thi khác nếu các thí
sinh khác quay cóp mà không bị phát hiện hoặc phát hiện mà được bỏ qua thì
sao!!! Và tỷ lệ đạt tốt nghiệp được bao nhiêu phần trăm. Nói vậy, không phải vơ
đũa cả nắm, có những thí sinh làm bài bằng thực lực của mình, các em nổ lực để
nhận kết quả xứng đáng với bản thân, nhưng cũng có những em chỉ đến trường học
qua loa đối phó, nhưng điểm số và kết quả học tập thì rất cao- đó là những biểu
hiện cụ thể, triệu chứng của bệnh “chuộng” thành tích. Nhiều lúc ta cảm thấy
ngạc nhiên trước lối học của một số hoc sinh, lên lớp thì nghệch ngoạc vài chữ,
ngáp lên ngáp xuống, học theo kiểu “ cưỡi ngựa xem hoa”, về nhà thì vở vất đầu
giường. Thế nhưng, không hiểu sao cứ đến kì thi lại có không ít người rất tự
tin cầm bút vào phòng thi, rốt cuộc “may mắn” làm sao, điểm vẫn trên trung
bình, danh sách học sinh tiên tiến, học sinh giỏi ở các trường vẫn “ thừa thắng
xông lên”.
Tại
sao lại có sự mâu thuẫn đến như vậy?
Thật
là khó lí giải. Các em thông minh đến nỗi không cần học bài , hiểu bài cũng có thể
thi, làm kiểm tra điểm cao. Và rồi khi bước vào kì thi đại hoc thật sự, kết quả
lại khiến nhiều người sửng sốt, bất ngờ. Có chăng chỉ là những học sinh tiêu
biểu đó đã gặp may mắn trong khi quay cóp, tài liệu hay là do thái độ ỷ lại vào
bạn bè, sự dễ dãi của một số thầy cô trong các kì thi,...Cũng có thể thầy cô
không nỡ nhìn học sinh của mình buồn khi nhận những con điểm kém, kết quả tồi
nên họ đã làm ngơ trước một vài điều hay là với tâm lí sợ trò học không giỏi
một phần là do thầy cô dạy không hay, có trường hợp nhiều học sinh đỗ xô đi học
một giáo viên A, B,.. nào đó không chỉ đơn thuần là giáo viên đó dạy giỏi,
giảng hay mà còn vì giáo viên đó “thương” học trò và biểu hiện ra đó là cho học
sinh biết trước những đề kiểm tra, khi cho điểm thi lại hết sức nhẹ nhàng với
học trò “ tại gia” của mình. Xin nói thẳng chính vì thương kiểu đó mà đã có
không ít những kết quả sai lệch, học giả nhưng điểm thật. Và những thầy cô đó
có thật sự thương học sinh của mình mà đang huỷ hoại dần vốn kiến thức và ý
thức học tập của hcọ sinh, dần dần họ cứ nghĩ rằng cứ có thật nhiều tiền mua
quà chăm sóc thầy cô hay có một chỗ ngồi êm ấm trong nơi học thêm thì sẽ dễ
dàng với việc học, thi, kiểm tra. Thật là sai lầm!
Ông bà ta đã từng nói: “Không học thì làm sao có tương lai”.
Tương lai đó không thể mua bằng tiền, bằng những mẹo vặt khi làm bài hay sự nài
nỉ của một ai đó... Tương lai là do chính bản thân mình nắm lấy, mình bắt giữ,
phải đổ mồ hôi, nước mắt trong học tập thật sự thì mới có một tương lai tươi
sáng. Trong kì thi đại học năm 2011 vừa qua đã có không ít “ sĩ tử” thành “tử
sĩ” chỉ vì học không đúng với bản thân, hổng kiến thức trầm trọng, thặm chí có
những bài văn chúng ta đọc và cười ra nước mắt, thế nhưng trong các năm học
trứoc hay thi tốt nghiệp vẫn luôn là “ giỏi”. Chính lúc bước vào kì thi chung
của cả nước, kì thi đại học gắt gao thì khả năng của mỗi học sinh mới được thể
hiện thật sự chính xác, ai giỏi có cố gắng thì sẽ đậu, ai mà chỉ biết mánh
khoé, học giả dối thì phải nhận kết quả thấp,hi vọng rằng họ sẽ không than vãn
là “ học tài thi phận”. Không biết rằng trước kết quả đáng buồn của học sinh
mình, thầy cô có hối hận hay không, vì đã quá dễ dãi trong việc dạy dỗ học sinh
của mình.
Tuy nhiên, nói cho công bằng trách nhiệm cũng không nên đỏ
hết cho thầy cô, đó còn là sự học buông thả của một số học sinh, không chuyên
tâm vào học hành, chỉ biết học đối phó, qua loa và cách dạy có thể chưa hợp lí,
làm học sinh thích thú...Không thể để khối u nhột- bệnh thành tích này hoành
hành và phát triển trong học đường. Gia đình và thầy cô giáo cần kiểm tra về
kiến thức và việc học của học sinh chặt chẽ hơn nữa, tạo ra nhiều phương pháp
học khiến học sinh thích thú nên hạn chế những lối học “thầy đọc, trò chép” khô
khan. Hơn hết quan trọng nhất là ý thức của mỗi học sinh, sự nỗ lực và cố gắng
của từng bạn, lúc đầu có thể khó khăn nhưng về sau bạn có thể có được niềm vui
đích thực khi đón nhận những điểm số tốt xứng đáng với sức mình bỏ ra.
D.N
No comments:
Post a Comment