Trong đêm giao
thừa, trên đường về không khó để thấy được tình trạng rải tiền vàng bạc, đốt
vàng mã được sử dụng một cách thái quá, cho thấy được người dân vẫn còn sự mê
tín dị đoan, ảnh hưởng sâu rộng trên địa bàn TP Huế.
Theo tôi được
biết trong Phật giáo không có ghi
lại việc Phật dạy cúng vong linh hoặc khấn vái người quá cố thì phải đốt vàng
mã. Tục đốt vàng mã không xuất xứ từ Phật giáo. Đạo Phật luôn lấy con đường tu
tâm để đi lên, không có sự mê tín trong nhà Phật, lấy từ bi làm lẽ sống, lấy
trí tuệ làm sự nghiệp. Quan điểm của đạo Phật luôn bác bỏ những tục lệ mê tín ảnh
hưởng đến thuần phong mỹ tục.
Đất nước trong
giai đoạn đang phát triển và hội nhập với thế giới, chúng ta cần có cái nhìn
đúng hơn về phong tục lệ này, việc rải tiền, đốt vàng mã hoàn toàn không phù
hợp với đời sống xã hội hiện đại. Ví dụ như chúng ta có thể thấy được đoàn xe
tang: rải tiền thật mệnh giá nhỏ cũng như những tờ giấy tiền hàng mã xuống
đường phố vừa mới được quét sạch sẽ vào sáng sớm hoặc vào những giờ có xe tang
đi qua, làm rơi vãi tung tóe trên đường phố và thật buồn biết bao khi chứng
kiến cảnh đốt vàng mã với số lượng quá lớn vào đêm giao thừa, các ngày lễ hội
trên Chùa,… Nếu chúng ta tính ra tiền thật thì đúng là con số thật khủng khiếp…
Chúng ta phải
có trách nhiệm xây dựng môi trường sống trong lành. Trong tương lai, tôi tin
rằng mọi người sẽ hạn chế tình trạng này để xây dựng nền văn minh Phật giáo Huế
và đất nước theo đúng giáo lý của đạo Phật, điều chỉnh tục lệ đốt vàng mã cho
hợp với thuần phong mỹ tục ngàn năm văn hiến, phù hợp với nếp sống văn minh đô
thị, nông thôn của tỉnh Thừa thiên Huế đồng thời cũng đồng nghĩa mang lại cho
đời sống tâm linh sâu lắng của con người xứ Huế dễ mến, thân thiện.
Q.H
No comments:
Post a Comment