Không ai
phủ nhận mặt tích cực mà máy tính đem lại, và hầu hết các trường học đều sử
dụng thiết bị tin học để dạy học. Học sinh cũng được khuyến khích sử dụng máy
tính trong việc học. Và cũng nhờ máy tính mà các em học sinh tính toán nhanh
hơn, chỉ mất một vài giây để tìm ra đáp số một cách dễ dàng. Hoặc để tìm ra một
đáp án nào đó thì chỉ việc lên tìm internet là có thể biết được. Hiệu quả thần
kỳ của chiếc máy tính đem như vậy là rất lớn, nhưng việc lạm dụng triệt để vào
máy tính thì thật tình là không nên. Việc lạm dụng vào máy tính khiến tư duy
của các em sút giảm va mất dần độ nhạy bén. Những phép toán đơn giản hay những
bài học cần đến sự tư duy, nhưng các em vẫn phải dùng máy tính để có kết quả
thì thật là không hay. Những thập niên trước, chưa có máy tính học sinh tính
nhẩm rất giỏi vừa nhanh vừa chính xác. Sự tư duy của các học sinh đó rất hay và
mang tính logic. Giờ các em quá phụ thuộc nên rất lười suy nghĩ.
Dẫu biết
lợi ích của nền khoa học mang lại. Nhưng người lớn phải biết điều tiết cho phù
hợp, đừng để các em quá lạm dụng, phụ thuộc vào máy tính mà phải biết khi nào
mới sử dụng khi nào không. Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng giáo dục cần có
sự thống nhất và đầu tư chiều sâu từ các ban ngành giáo dục. Sự phối hợp chặt
chẽ của nhà trường và gia đình để kịp thời điều chỉnh và uốn nắn các em để các
em không bị lệch hướng về sau. Và điều đặc biệt là mang lại nhiều nhân tài cho
nước nhà sau này.
ĐN
No comments:
Post a Comment