Thursday 18 October 2012

HY VỌNG & THẤT VỌNG





Đập thủy điện Dakrong 3 mới nghiệm thu xong đang trong quá trình tích nước thì bị vỡ tan hoang. Dưới đây là một vài ý kiến ghi nhận của phóng viên  tại vị trí đập vừa mới bị vỡ.

"Tại hiện trường, những khối bêtông khổng lồ vỡ ra từ thân đập bị trôi xuống hạ lưu nơi xa nhất chừng vài trăm mét. Bên ngoài những khối bêtông này lòi ra lưa thưa những que sắt, loại lớn nhất có phi 16, những que sắt này không có dấu bị kéo đứt, gãy mà đa số vẫn còn nguyên vẹn. Điều này cho thấy, sắt được kết cấu cho từng khối bêtông riêng rẽ, chúng không được hàn hoặc tổ chức kết cấu cho toàn bộ thân đập. Tại những nơi bêtông bị bể ra, bằng mắt thường có thể nhìn thấy rất nhiều tạp chất gồm đất, gỗ, củi..., một số nơi có thể dùng tay bẻ bêtông vẫn rời ra từng cục. Ngay dưới chân thân đập, nơi chỉ chịu áp lực nước xối từ trên cao xuống, bêtông cũng bị xói trôi nhiều đoạn, lòi ra những que sắt nhỏ. 

       Còn ngay tại vị trí đáy đập, nơi phần nổi của đập vừa bị cuốn trôi hôm 7.10, cũng chỉ thấy lòi lên những que sắt loại nhỏ. Một người thợ xây dựng, chuyên nhận làm nhà ở cho cư dân ở địa phương nói: “Tôi không phải kỹ sư, nhưng nhìn vào kết cấu sắt trong các khối bêtông và nơi đáy đập, tôi nghĩ sắt như vậy vừa ít, vừa quá nhỏ, không đủ để giữ hàng trăm tấn bêtông thế này”.

Việc xây đập thủy điện ai cũng biết có nhiều tác dụng như: hạn chế lũ, điều tiết nước tưới tiêu cho nông nghiệp về mùa khô, phát điện, cải thiện tiểu khí hậu khu vực  dự án, tạo công ăn việc làm cho dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực và bảo đảm nguồn năng lượng quốc gia...

Biết bao nhiêu là hy vọng...thế mà nghe tin như sét đánh ngang tai, bổng nhiên trở thành thất vọng khôn cùng không chỉ đối với người dân địa phương mà còn cả với bất cứ ai còn mang trong mình một chút liêm sĩ.

Không biết còn có bao nhiêu con đập như vậy đang và sẽ sắp được nghiệm thu để đưa vào sử dụng trên đất nước ta?
Ôi! Cay đắng quá!

PVH

No comments:

Post a Comment